Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Dùng nấm linh chi giả có hại thể nào với sức khỏe con người


Hiện nay, nhu cầu sử dụng nấm linh chi xanh của người dùng ngày càng tăng cao. 
Trong khi đó, nguồn cung cấp nấm linh chi rừng tự nhiên ngày càng khan hiếm. Để thu hái được nấm linh chi rừng chính hãng đòi hỏi thợ sơn tràng phải vào rừng sâu và mất nhiều thời gian hơn nữa. 
Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận khi chọn mua nấm linh chi rừng. Bởi nếu sử dụng phải nấm linh chi xanh giả sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Dùng nấm linh chi giả có hại thể nào với sức khỏe con người-1

Dùng nấm linh chi xanh giả có tác hại đối với sức khỏe con người


Nấm linh chi xanh là một trong những dược liệu quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Loại nấm này chỉ mọc ở gốc, thân những cây lim xanh đã chết nhiều năm. Những cây lim xanh còn sống thì không thể cho nấm. Chính vì vậy mà không phải lúc nào người thợ sơn tràng cũng có thể tìm thấy nấm linh chi xanh một cách dễ dàng. Có những chuyến đi rừng dài ngày mà thu về được rất ít nấm.

Trong khi đó, tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh và bồi bổ sức khỏe của nấm linh chi xanh ngày càng được nhiều người biết đến. Loại nấm linh chi này được ghi nhận là chứa nhiều dược chất quý hơn nhân sâm (Theo Thần nông bản thảo).

Lợi dụng lòng tin và nhu cầu sử dụng tăng cao mà nhiều thương lái đã tìm cách bán nấm linh chi giả trục lợi. Tác hại của nấm linh chi xanh giả rất khôn lường, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng nấm linh chi giả có hại thể nào với sức khỏe con người-2


Trên thị trường có bao nhiêu loại nấm linh chi xanh


Một số cách làm giả nấm linh chi xanh rừng hiện nay:
  • Nấm linh chi xanh nuôi trồng: Thường là nấm linh chi và nuôi trồng trên thân gỗ lim xanh.
  • Nấm linh chi rừng: Là những cây nấm mọc từ dưới đất lên, gần những gốc lim xanh. Chúng có đặc điểm gần giống với nấm linh chi xanh nên dễ được bán với giá cao dưới tên nấm linh chi.
  • Nấm dại: Những loại nấm rừng không rõ tên tuổi. Nấm dại thường được thu hái hoặc nhập về từ Trung Quốc.

Tác hại khi dùng nấm linh chi xanh rừng giả mạo


Riêng loại nấm rừng được bán dưới tên nấm linh chi xanh thì rất nguy hiểm. Bởi chúng là những cây nấm không rõ tên tuổi, nguồn gốc.
Người bán thường mua lại từ các thương lái Trung Quốc với giá vài trăm nghìn 1kg. Tuy nhiên khi được bán dưới tên nấm linh chi xanh thì giá có thể lên tới vài triệu đồng 1kg.
Tác hại của nấm linh chi xanh giả gồm:
  • Nặng thì gây suy gan, suy thận, gây ngộ độc bởi thành phần độc tính có trong nấm.
  • Nhẹ thì gây ra các biểu hiện như buồn nôn và nôn, đau bụng, tiêu chảy.
Người dùng nếu mua phải nấm linh chi xanh giả vừa tiền mất, tật mang mà còn ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét