Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Nấm lim xanh có phải là nấm linh chi


Nấm lim xanh thực chất là loại nấm linh chi mọc trên cây lim xanh nên người ta quen gọi là nấm lim xanh, loại nấm này có nhiều lợi ích sức khỏe rất tuyệt vời do chứa các hoạt chất đặc biệt quý hiếm. Trong bài viết này chúng ta sẽ cũng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa 2 loại nấm linh chi này để giúp các bạn có sự lựa chọn loại nấm tốt nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Nấm lim xanh có phải là nấm linh chi-1

Phân biệt nấm lim xanh và nấm linh chi


Theo sơn tràng (người đi rừng hái nấm), nấm lim xanh rất sợ đất nên thường chỉ mọc trên thân gỗ, rễ (đã chết) của cây lim, cuống rất ngắn và sát vào gốc lim. Còn nấm linh chi chủ yếu mọc từ đất đi lên. Do vậy, các hình ảnh nấm màu vàng mọc từ đất đi lên với cuống dài đều là nấm linh chi.
Một số đặc điểm dễ phân biệt giữa nấm lim xanh và nấm linh chi:
  • Nấm lim xanh có màu nâu pha đen hoặc nâu pha vàng, nấm linh chi nhân tạo có nhiều màu: tím, đỏ, xanh…
  • Nấm lim xanh có cuống ngắn, mũ nấm rất mập mạp. Nấm linh chi có cuống dài, mũ nấm thường mỏng.
Xét tổng thể thì cả nấm lim xanh và nấm linh chi đỏ đều có tác dụng tốt trong việc giúp làm mát gan, thanh lọc, giải độc gan, bồi bổ cơ thể, tăng cường đề kháng, nâng cao miễn dịch, hỗ trợ điều trị nhiểu căn bệnh phổ biến hiện nay. Tuy thế, sử dụng nấm lim xanh có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn do có thành phần dược chất cao hơn.

 Bởi vì những giá trị có phần tốt hơn một chút và lượng khai thác còn hạn chế nên giá thành của nấm lim xanh còn đắt hơn nhiều so với nấm linh chi đỏ ngoại nhập được nuôi trồng quy mô lớn. Tùy vào điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng mà chúng ta có thể lựa chọn loại nấm phù hợp để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật đạt hiệu quả hơn.

Nấm lim xanh có phải là nấm linh chi-2


Phân biệt nấm lim xanh rừng và nấm lim xanh trồng


Hiện nay trên thị trường có hai loại nấm lim xanh: Nấm lim xanh rừng và nấm trồng. Chất lượng giữa hai loại nấm này khác nhau hoàn toàn. Nếu mua phải nấm lim trồng dùng để điều trị bệnh sẽ không mang lại hiệu quả tốt như nấm lim xanh rừng tự nhiên, thậm chí còn ảnh hưởng sức khỏe. Nấm lim xanh rừng tự nhiên có tác dụng chữa nhiều bệnh như:
    • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các loại bệnh ung thư như: gan, phổi… Từ đó kéo thêm thời gian sống của người bệnh;
    • Dùng để hỗ trợ ngăn ngừa bệnh gout, bệnh tiểu đường rất tốt;
    • Khống chế bệnh huyết áp cao, tim mạch đã được khoa học chứng minh;
    • Hiện nay, nhiều chị em sử dụng nấm lim xanh làm đẹp da, giảm cân… rất tốt.

Phân biệt nấm linh chi xanh


Cách nhận biết nấm lim xanh rừng tự nhiên với một số loại nấm khác không khó. Bởi hình dáng của nấm lim xanh rất đặc trưng mà ít loại nấm nào có thể làm giả được.
  1. Mũ nấm mỏng, sờ vào rất giòn;
  2. Mặt dưới mũ nấm có màu trắng;
  3. Cuống nấm rất dài và gầy;
  4. Bề mặt nhẵn bóng.

Sau khi phơi khô, nấm lim xanh thật vẫn giữ bề mặt xù xì, xấu xí. Ngoài ra, nấm lim xanh thật có những đặc điểm đặc trưng:
  • Bề mặt xù xì như cây gỗ;
  • Mặt trên và mặt dưới đều có màu nâu pha đen hoặc pha vàng;
  • Mũ nấm rất dày, có thể dày đến 5cm, có một số lỗ nhỏ do bị sâu đục;
  • Chân nấm rất béo và ngắn, chỉ khoảng 1cm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét