Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

So sánh nấm linh chi Việt Nam với nấm linh chi nước ngoài

Không thể phủ nhận chất lượng Nấm linh chi được trồng tại Hàn Quốc hay Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc sở hữu công nghệ chiết xuất bằng Ni-Tơ lỏng rất hiện đại. Chỉ rút hết hoạt chất có trong dược liệu, còn “bã” dược liệu thì vẫn nguyên trạng, không hề thay đổi. Vậy nên nấm linh chi có thể được bán với giá vô cùng rẻ, vài trăm nghìn đồng tới vài triệu khi được gắn mác đẹp, xuất xứ từ “Hàn Quốc”, “Nhật Bản”.Nhưng ít ai biết rằng nấm linh chi Việt Nam cũng rất tốt. 

So sánh nấm linh chi Việt Nam với nấm linh chi nước ngoài-1


Nấm linh chi trồng tại Việt Nam có tốt không?

Những chủng giống Nấm linh chi của Việt Nam bán trên thị trường đều phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Chứng nhận giống và Chứng nhận quy trình công nghệ. Trước khi được công nhận, Nấm linh chi phải được nuôi trồng khảo kiểm nghiệm. Mẫu Nấm linh chi sẽ được kiểm định tại Viện dược liệu trung ương, cũng như đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người ở các bệnh viện y học cổ truyền. Kiểm nghiệm cho thấy, sản phẩm Nấm linh chi DT của Việt Nam có giá trị hoạt dược tính tương đương sản phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Do đó, Nấm linh chi Việt Nam có lượng hoạt chất và giá trị dinh dưỡng bằng Nấm linh chi Nhật Bản, Hàn Quốc; nhưng tốt hơn so với Nấm linh chi nước ngoài được bày bán vì kiểm soát được quy trình sản xuất và còn nguyên hoạt chất trong quả thể và lượng bào tử của nấm khi đến tay người tiêu dùng. 

So sánh nấm linh chi Việt Nam với nấm linh chi nước ngoài-2

Nấm linh chi nuôi trồng như thế nào?

Nấm linh chi trồng trước hết cũng là Nấm linh chi rừng, được các nhà khoa học sưu tầm, xác định, phân lập, chọn lọc giống qua nhiều thế hệ và phân tích thành phần hóa học kỹ lưỡng, tác dụng dược lý, lâm sàng… để cuối cùng có một giống Nấm linh chi thương phẩm đã chọn lọc để sản xuất với số lượng lớn.

Do được nuôi trồng nên chất lượng nấm luôn tốt và ổn định vì theo một quy trình trồng trọt đã được xác định:
Bổ sung các chất dinh dưỡng theo từng chu kỳ phát triển của nấm đảm bảo cây nấm phát triển đầy đủ hoạt chất.
Các điều kiện ngoại cảnh như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm được điều chỉnh ở mức thích hợp, tại vùng thổ nhưỡng phù hợp để Nấm linh chi khỏe mạnh một cách tự nhiên.
Việc thu hái cũng được tiến hành đồng loạt và đúng thời điểm để nấm có dược chất cao nhất, giữ nguyên bào tử nấm quý của Nấm linh chi. Thêm nữa, các biện pháp sau thu hoạch như phơi khô, bảo quản… để Nấm linh chi có thể giữ ổn định chất lượng trong một thời gian dài.

Vì vậy, những cây nấm linh chi nuôi trồng luôn luôn giàu hoạt chất và mang lại tác dụng tốt hơn so với nấm linh chi thu lượm được ở rừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét